วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

บทเรียนที่ควร "อ่านเน้นๆ" O-NET ไทย จากครูลิลลี่

Update ตรงจาก www.dek-d.com ครับ 

  วัสดีค่ะน้อง ๆ ชาว Dek-D ทุกคน อีกไม่กี่วันแล้วนะคะสำหรับการสอบโอเน็ต ปี 55 (นับตามปีการศึกษา) น้อง ๆ พร้อมกันหรือยังเอ่ย??? .... พี่แป้ง มั่นใจและขอพูดกง ๆ เลยว่าเวลาให้เตรียมตัวแค่ไหนก็ไม่พอ จริงไหม?
.
วิชาแรกของการสอบวันที่ 2 ก็คือวิชา ภาษาไทย ค่ะ จะว่าไปภาษาไทยก็เป็นวิชาที่ว่าจะว่ายากก็ยาก จะว่าง่ายก็ง่าย ข้อได้เปรียบที่ว่าง่ายคือเป็นภาษาประจำชาติเรา ใช้พูด ฟัง อ่าน เขียน(พิมพ์) ทุกวัน แต่.....ภาษาไทยเป็นภาษาที่ยากพอดูเลยทีเดียว มีคำคำนึงที่พี่แป้งได้ยินครูสอนภาษาไทยบอกไว้ตั้งแต่เด็ก ๆ คือ "ภาษาไทย ดิ้นได้" ยิ่งโตยิ่งเข้าใจ อย่างน้อยแค่เรื่องหลักภาษาเรื่องเดียวก็ทำเอามึน ดิ้นไปดิ้นมาจนเวียนหัวไปข้างนึงเลยทีเดียว คราวนี้ พี่แป้ง เลยมีเทคนิคในการทำข้อสอบโอเน็ตภาษาไทยมาฝากค่ะ เป็นเคล็ด(ไม่)ลับจากครูลิลลี่ ครูสอนภาษาไทยใจดีของเรานั้นเองค่ะ จะมีเคล็ดลับอย่างไรบ้าง ตามมาเลยค่ะ
.
เรื่องที่ต้องเน้นของโอเน็ต ภาษาไทย

แนวโน้มของข้อสอบปีนี้จะเน้นในเรื่องของบทความเป็นหลักค่ะ คือจะมีบทความมาให้อ่าน มีประเด็นขึ้นมาให้คิดวิเคราะห์ออกมา เป็นการเข้าใจในภาษาไทยและสามารถนำไปใช้ได้อย่างถูกต้องค่ะ หลักในการทำข้อสอบแบบนี้ก็ไม่ยาก ต้องเน้นเรื่องของการฝึกอ่านเพื่อ ให้เข้าใจสิ่งที่ผู้เขียนต้องการจะสื่อออกมาค่ะ การฝึนก็ไม่ยากเช่นกัน ฝึกอ่านหนังสือพิมพ์,บทความหรือคอลัมน์ต่าง ๆ เราจะได้ชินกับการตีความ จับประเด็นแนวคิดผู้แต่งค่ะ

          ส่วนในเรื่องอื่นที่ที่ต้องเน้น ครูลิลลี่บอกมาเลยว่าเราเรื่อง
หลักภาษาให้ได้เพราะว่าเป็นของตาย ถ้ารู้คือได้คะแนนแน่ ๆ เอามากอดไว้ เรื่องหลักภาษาที่ต้องจำก็เช่น พยางค์ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด คำเป็น คำตาย ครุ ลหุ คำผสม คำซ้อน คำซ้ำ คำสมาส คำสนธิ คำต่างประเทศ เป็นต้น โดยครูลิลลี่เน้นมาอีกว่า เวลาเหลืออีกไม่กี่วันนี้ไม่ต้องจำส่วนของเนื้อหาแล้วค่ะ ให้ตะลุยทำโจทย์หรือข้อสอบเก่า ๆ จะช่วยได้มากกว่า ถ้าเรื่องไหนที่เราไม่รู้จริง ๆ ค่อยกลับไปอ่านค่ะ
 
    
.... ครูลิลลี่ฝากเตือนสติน้อง ๆ ในการทำข้อสอบว่า ....
        "ทำใจให้สบาย ๆ มีสติและสมาธิ อย่าตื่นเต้น อย่าลน อย่ากังวลเกินเหตุ ณ ชั่วโมงที่อยู่ในห้องสอบสอบให้เต็มที่ เหลือเวลาก็ทบทวนไป เพราะออกมาแล้วแก้ไม่ได้ ค่อย ๆ นึกอย่าเค้นความคิด ถ้าทำไม่ได้ก็ข้ามไปก่อน ไม่ต้องเรียงข้อ ก่อนเปิดข้อสอบทำสมาธิด้วย ให้คลื่นสมองมันนิ่งนี่คือเทคนิค ฝึกตั้งแต่วันนี้ความนิ่งจะทำให้เราคิดออก มีสติปัญญา"

           เทคนิคง่าย ๆ ที่ครูลิลลี่ให้กับน้อง ๆ Dek-D ทุกคน ไม่ยากเลยใช่ไหมคะ .... ก่อนอื่น พี่แป้ง ก็ขอเป็นตัวแทนน้อง ๆ ขอบคุณเทคนิคดี ๆ จากครูลิลลี่ด้วยค่ะ น้อง ๆ  ก็อย่าลืมนำเทคนิคนี้ไปใช้กันนะคะ อีกไม่กี่วันจะสอบแล้ว นอกจากเรื่องการอ่านหนังสือสอบแล้วก็อย่าลืมฝึกจิตให้นิ่ง ให้มีสมาธินะคะ สติมาปัญญาเกิดค่ะ สุดท้ายนี้อย่าลืมแชร์เทคนิคดี ๆ จากครูลิลลี่ให้เพื่อน ๆ รู้ด้วยนะคะ แล้วรีบไปหาข้อสอบเก่า ๆ มาทำกันเถอะ!!!!
Credits ขอบคุณข้อมูล : www.dek-d.com ครับ 

มาพูดคุยสนทนา Follow มาได้นะครับ 

Twitter
























@Kanaz000 or https://twitter.com/Kanaz000 ครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น